Monday, February 02, 2004

Baliw ba Ako?

Sa aking pagbabasa ay napaisip ako... Paano nga ba ang mabuhay sa mundo ng isang baliw? Kadalasang sila ang may problema sa pananaw ng lipunan. Sila ang hindi sumusunod sa naayon, sa nararapat. Kakaiba kung kumilos. Kakatwa kung magisip. Pero sila nga ba ang may problema o baka tayo pala ang sa katotohana'y nabubuhay sa isang mundo na mundo ng mga baliw para sa kanila. Paikot-ikot. Marahil hindi ko ito masasagot. Ganyan naman palagi ang buhay. Ihaharap sa iyo ang isang palaisipan. Bahala ka na maghanap ng sagot. Kung may mahanap ka man...di mo naman alam kung tama o mali. Ngayon ko lang natutunang mabuti pala't merong "to check" sa matematiks. Kung may nakuha kang sagot, may paraan para malaman mo kung tama ang sagot mo. Sa buhay walang "pang-check". Para masagot ko siguro ang tanong ko, kailangang mabaliw ako ng kahit kaunti. Kailangang lumabas sa kahong tila pinagkulungan sa akin ng lipunan upang mas mabuhay pa ng kaunti.