Thursday, June 10, 2004

Superwoman

X-ray vision. Invincibility. Flight. Strength of 20 men combined. Speed of light.

Kay raming mga kapangyarihan ang pwedeng pagpilian. Iba’t ibang mga kakayanang pag-aagawan ng sinumang tao sa pagkatok ng unang pagkakataon. Bawat isa ay may katangiang magagamit ng ninuman upang matulungan ang mga nangangailan, ang mga mahihina, ang mga naaapi at higit sa lahat…ang iyong sarili. Tama. Sa oras na mabiyayaan ako ng kahit isa sa mga ito, unang tutulungan ko ay ang aking sarili. Saka na ang ibang tao.

Nakakapagod kapag palaging kapakanan na lamang ng ibang tao ang iyong iniisip. Nakakapanuyo ng lakas ang walang katapusang pagbibigay para sa kasiyahan ng ibang tao. Ibinibigay na sa’yo ay ipapasa mo pa sa iba dahil sa paniniwalang mas kailangan niya ito kaysa sayo. Kalokohan. Lahat tayo ay may kanya kanyang mga inaasam na kailangan nating maabot…matamo upang maging lubusang masaya. Hindi ito pagdadamot. Pagmamahal lamang sa sarili ang tawag dito. Isang bagay na matagal kong ipinagkait sa sarili.

Sa oras na matutunan mong mahalin ang iyong sarili ay saka mo lamang matutunang magmahal ng tama, magmahal ng sapat.

Ayan. Nailabas ko na. Okay na ako. Pwede ko na ulit ipagpatuloy ang walang sawa kong pagbibigay sa mga taong minahal, minamahal at mamahalin ko. Oo, ikaw yun.

0 comments: